Categories
ประวัตินักสนุกเกอร์

ประวัติ มาร์ค เซลบี แชมป์โลกสนุกเกอร์ 4 สมัย หนึ่งในประวัติศาสตร์ ที่โลกต้องจำ

ประวัติ มาร์ค เซลบี เปิดประวัติครอบครัว พ่อแม่ ภรรยา ลูก อายุ และเส้นทางสู่ อาชีพนักสนุกเกอร์ ชื่อดังของโลก

ประวัติ มาร์ค เซลบี นักสนุกเกอร์อาชีพ ประเทศอังกฤษ นักสนุกเกอร์ มือ 1 ของโลก ปัจจุบัน ที่ครองแชมป์สี่สมัย และครองบัลลังก์ แชมป์สนุกเกอร์โลก ทำความรู้จัก ทุกอย่างเกี่ยวกับครอบครัว พ่อแม่ ภรรยา บุตร อายุ และรายได้ในอาชีพ

ประวัติ นักสนุกเกอร์ โลก Mark Selby เป็นนักสนุกเกอร์ มืออาชีพที่เป็น แชมป์โลกสนุกเกอร์ มากถึงสี่สมัย และครองแชมป์อันดับ 1 ของโลกหลายครั้ง เขาได้รับรางวัลทั้งหมด 20 รางวัล ทำให้เขาอยู่ใน อันดับที่เจ็ด ในรายชื่อผู้ชนะ การแข่งขันจัดอันดับ ตลอดเวลาหลายปี เรียกได้ว่าเป็น นักสนุกเกอร์ แม่น ที่สุดในโลก เลยก็ว่าได้

ประวัติ มาร์ค เซลบี

ประวัติ มาร์ค เซลบี บ้านเกิด พ่อแม่ และชีวิตครอบครัว

มาร์ค เซลบี เกิดที่เลสเตอร์ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 1983 เซลบีเริ่มเล่นพูล เมื่ออายุแปดขวบ และเล่นสนุกเกอร์ เมื่ออายุเก้าขวบ ชื่อพ่อแม่ของเขาคือ Shirley Selby (แม่), David Selby (พ่อ)

หลังจากที่พ่อแม่ ของเขาหย่าร้าง แม่ก็ทิ้งเขา และครอบครัวไว้ที่บ้าน ตั้งแต่นั้นมา เขาไม่ได้เห็น หรือคุยกับเธออีกเลย เซลบีสูญเสียพ่อ ด้วยโรคมะเร็ง เมื่ออายุได้ 16 ปี หลังจากนั้นเขา อาศัยอยู่กับเพื่อน ในครอบครัวของ อลัน เพอร์กินส์ โค้ชสนุกเกอร์

เขาครุ่นคิดฆ่าตัวตาย หลังจากที่พ่อ ของเขาเสียชีวิต แต่เพอร์กินส์สนับสนุน ให้เขาอุทิศตน เพื่อเล่นสนุกเกอร์ โดยบอกเขาว่า พ่อของเขาต้องการ ให้เขาเล่นต่อไป และให้พยายาม อย่างดีที่สุด

สองเดือนต่อมา เซลบีเข้าร่วม การแข่งอาชีพ ออกจากโรงเรียน โดยไม่เข้าสอบ ชื่อเล่นของเขาคือ ตัวตลกจากเลสเตอร์ “The Jester from Leicester” เพราะเขามักจะมี เสียงหัวเราะและ เรื่องตลกอยู่เสมอ

ประวัติ มาร์ค เซลบี

อาชีพการงาน บนเส้นทางสักหลาด

หลังจากชนะการแข่งขัน ชิงแชมป์อังกฤษ รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีในปี 1998 มาร์ค เซลบี้ กลายเป็นมืออาชีพในปี 1999 โดยอายุได้ 16 ปี เขาลงเล่นใน Crucible 2005 และไปถึงรอบ ชิงชนะเลิศระดับโลก เป็นครั้งแรกในปี 2550

เมื่อเขาได้รองแชมป์ กับจอห์นฮิกกินส์ เขาได้รับตำแหน่งสำคัญ ครั้งแรกของเขาที่ Masters 2008 และตำแหน่งแรกของเขาที่ 2008 Welsh Open ระหว่างปี 2014 ถึง 2017 เขาชนะการแข่งขัน การชิงแชมป์โลก สามครั้งในสี่ปี เขาเป็นอันดับหนึ่งของโลก หลายต่อหลายครั้ง

เขาขึ้นไปอยู่ ในอันดับต้น ๆ ของการจัดอันดับ ครั้งแรกในเดือน กันยายนปี 2011 และครองตำแหน่ง ต่อเนื่องกันนานกว่าสี่ปี ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ 2015 ถึงมีนาคม 2019 เขาได้รวบรวม ช่วงพักศตวรรษที่ 700 ในการแข่งขัน ระดับอาชีพ รวมถึงการเบรก สูงสุดสามครั้ง

เซลบียังเป็นผู้เล่นพูล เขาเป็นแชมป์สหพันธ์ พูลแปดลูกโลกปี 2006 และรองชนะเลิศ การแข่งขันชิงแชมป์โลก แปดลูกของจีนในปี 2015 ทำให้เขาเป็น ชายคนเดียวที่ ได้แชมป์โลกทั้ง สนุกเกอร์และพูล ในฤดูกาล 2013 – 2014

ได้รับรางวัล UK Championship and Masters ในฤดูกาลที่แล้ว Selby มีคุณสมบัติ ที่จะมีส่วนร่วม ในการแข่งขัน Champion of Champions ที่กลับมาแข่งครั้งแรก ซึ่งเขาพ่ายแพ้ Stuart Bingham ในรอบรองชนะเลิศ 4-6

ประวัติ มาร์ค เซลบี

การขึ้นครองแชมป์ และการรักษา ตำแหน่งผู้ชนะ

ป้องกันตำแหน่ง ของเขาในการ แข่งขันชิงแชมป์ UK Championship ในเดือนธันวาคม Selby รวบรวมการพักสูงสุด อย่างเป็นทางการ ของสนุกเกอร์ในการ แข่งขันระดับมืออาชีพ ในเกมที่เจ็ดของ รอบรองชนะเลิศกับ Ricky Walden เขาได้รับเงิน 55,000 ปอนด์ สำหรับความสำเร็จ

นอกเหนือจากการ หยุดพักสูงสุด ของทัวร์นาเมนต์ รางวัล 4,000 ปอนด์ในวันรุ่งขึ้น เขาแพ้ 7-10 ให้กับ นีล โรเบิร์ตสัน มือหนึ่งของโลก ในรอบชิงชนะเลิศ โดยนำหน้า 5-1 และ 6-3 พลาดโอกาสที่ จะได้ตำแหน่งสูงสุด ในการจัดอันดับโลก

ในการแข่งขัน World Open เมื่อเดือนสิงหาคม เซลบีแพ้ 4-5 ให้กับอันดับ 53 ของโลก นพพล แสงคำ (เอฟวัน) ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายโดยแพ้กรอบการตัดสิน แค่เพียงสามแต้ม เขาคว้าแชมป์อันดับที่ 15 ในรายการ China Championship เมื่อเดือนกันยายน โดยเอาชนะ John Higgins 10– 9 ในรอบชิงชนะเลิศ ได้อย่างฉิวเฉียด

เขาเข้าไปถึงรอบ รองชนะเลิศของ Northern Ireland Open ในเดือนพฤศจิกายน โดยแพ้ให้กับ Ronnie O’Sullivan 5-6 ในการเป็นคนผิวดำ เขาเผชิญกับความผิดหวัง ในการแข่งขันอื่น ๆ

รวมถึง แพ้เจมส์ เคฮิลล์มือสมัครเล่น 3-6 แบบไม่คาดคิด ในรอบแรกของการ แข่งขันชิงแชมป์ UK Championship ในการแข่งขันมาสเตอร์สปี 2019 เขาแพ้จัดด์ ทรัมป์ 2-6 ในรอบก่อนรองชนะเลิศ

ในฤดูกาล 2021-2022 การแข่งขันแรก ในฤดูกาลของ Selby คือ British Open เขาพ่ายแพ้ในรอบที่สอง แต่กลับมาอยู่ ในอันดับต้น ๆ ของการจัดอันดับ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ เดือนมีนาคม 2019

ในการแข่งขัน นัดแรกของเขา Champion of Champions ปี 2021 กับเดวิด กิลเบิร์ต เขากลายเป็นผู้เล่น อันดับที่หก ที่บรรลุเป้าหมายนั้น เขาไปถึงรอบ รองชนะเลิศของ World Grand Prix ในเดือนธันวาคม แต่หลังจากปรับระดับ การแข่งขันที่ 2–2 เขาพ่ายแพ้ 3–6 ให้กับนีลโรเบิร์ตสัน

ชีวิตแต่งงาน และภรรยา

Mark Selby แต่งงานกับ Vikki Layton ภรรยาคนสวยของเขา และให้กำเนิดโซเฟีย ลูกสาวของพวกเขา เกิดในปี 2014 มาร์กขอ Vikki ออกเดตครั้งแรกในปี 2006 หลังจากที่ได้ รู้จักกับเธอ ในสนามแข่งมืออาชีพ

เมื่อมาร์คชวนเธอ ไปดื่มและทานอาหารเย็น ตอนแรกพวกเขา เป็นแค่เพื่อนกัน ขณะที่วิกกี้ย้ายจาก อิปสวิชไปยังเลสเตอร์ ดูเหมือนทุกอย่าง จะลงตัวระหว่างพวกเขา เธอมีความเข้าใจ การเป็นผู้เล่น มืออาชีพมากขึ้นเกี่ยวกับ Mark เพราะเธอเป็นอดีต ผู้เล่นพูลระดับ นานาชาติของไอร์แลนด์

___ หลงวาริน ___