Categories
ข่าวสนุกเกอร์ต่างประเทศ

มาร์ติน กูลด์ European final การแข่งขัน BetVictor European Masters

มาร์ติน กูลด์ European final การแข่งขันสองซีซันที่เงียบเหงา

มาร์ติน กูลด์ European final ในซีซันที่แล้ว BetVictor European Masters จำเป็นต้องมีรูปแบบ การแข่งขันแบบใหม่ ที่รัดกุมขึ้น เพื่อสู้กับการระบาดของ Covid-19

มาตรการใหม่ ที่การแข่งขันใช้นั้น ทำให้นักสนุกเกอร์ทุกคน ไม่สามารถมีการ พูดคุยกับโค้ช หรือแม้กระทั่งเพื่อน ๆ นักสนุกเกอร์กันเอง หลังสนามแข่งขันได้

แม้แต่ในรอบ ชิงชนะเลิศของมาร์ติน ที่แข่งขันกับ Mark Selby เพื่อแย่งถ้วยแชมป์กัน มาร์ตินเล่าถึง เหตุการณ์วันนั้นว่า เป็นประสบการณ์ การแข่งขันสนุกเกอร์ ที่แปลกมาก

มาร์ตินให้สัมภาษณ์ กับนักข่าวเกี่ยวกับ เหตุการณ์ในวันนั้น เขาบอกเลยว่า มันเป็นช่วงเวลา ที่แปลกประหลาด ในห้องพักของ นักสนุกเกอร์ มีเพียงมาร์ติน และมาร์คเท่านั้น

ในช่วงพักเซสชัน ทั้งสองคนมานั่ง ดื่มชาด้วยกัน ซึ่งเป็นช่วงเวลา ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ในรอบไฟนอล รวมถึงสนามแข่งขัน ที่ไม่มีแฟน ๆ มาเชียร์นั้น เงียบสงัดมาก ซึ่งให้ความรู้สึก ที่แปลกมากสำหรับ ศึกไฟนอล

นักสนุกเกอร์

ถึงอย่างนั้น ก็เป็นการแข่งขันที่ยอดเยี่ยม

มาร์ตินก็กล่าวถึง การแข่งขันว่า เป็นการแข่งที่เยี่ยมมาก มาร์ตินโดนมาร์ค แทงนำไปถึงสี่เฟรม ก่อนจะคัมแบค รวดเดียวเป็น 4-4 และหลังจากนั้น ทั้งสองคนก็มีสมาธิ อยู่กับการแข่งเท่านั้น

ทั้งคู่ได้ทำ Century Break อยู่หลายครั้งในศึกนี้ แต่เป็นมาร์ติน ที่พ่ายแพ้ให้กับมาร์ค แบบคู่คี่ 9-8 ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขัน ที่สนุกแน่นอน สำหรับคนดู

สำหรับปีนี้ มาร์ตินจะต้องกลับมา ที่สนามแข่งขันที่เดิม (Marshall Arena ใน Milton Keynes) ในสัปดาห์หน้า รายการเดียวกัน ถึงแม้ว่าสถานการณ์ จะแตกต่างกันมาก ในเรื่องคนดู ที่ปัจจุบันนั้น กลับมาเต็มสนามเหมือนเดิม รวมถึงผู้เข้าแข่งขัน ที่สามารถนำแขก มาที่หลังสนามได้แล้ว

มาร์ติน กูลด์ European final

ผลงานที่ผ่านมาที่ไม่ค่อยโดดเด่น

ตั้งแต่ 17 เดือนก่อน ที่มาร์ตินเข้ารอบไฟนอล เขาสามารถเข้ารอบ Quater-final แค่ครั้งเดียวเท่านั้น แต่ฟอร์มการเล่น ของมาร์ตินก็ยังสม่ำเสมอ เขาแพ้แค่รอบแรก รอบเดียวจากสองรายการ ที่เข้าแข่งขันในซีซัน

เขามี ความมุ่งมั่นเต็มเปี่ยม ที่จะพัฒนาฟอร์ม การเล่นของตัวเอง จากเหตุการณ์ที่เขา ได้เปลี่ยนไม้คิวสำหรับเล่น ในธันวาคมปีที่ผ่านมา

มาร์ติน นักสนุกเกอร์วัย 40 ปี ยอมรับว่าเขายัง ไม่สามารถเล่นได้เต็มที่ เพราะไม้คิวที่เปลี่ยนไป และเขากำลังปรับตัว กับมันอยู่ มีหลายลูกที่เขา คำนวณพลาด โดยเฉพาะลูกระยะสั้นมาก ๆ ที่ไม่สามารถกะระยะ ได้อย่างแม่นยำ แต่ทุกอย่างจะเข้าที่ ตามกาลเวลา

เหตุผลที่เขาเปลี่ยนไม้คิว เพราะไม้อันเก่าของเขา มันเริ่มสั้นเกินไป ไม้เก่าของมาร์ติน เป็นไม้คิวยาว 54 นิ้ว ซึ่งเปรียบเทียบกับ ผู้เล่นส่วนใหญ่ที่ใช้ ไม้คิวยาว 56-57 นิ้ว มาร์ตินจึงตัดสินใจ เปลี่ยนไม้คิวที่เล่นมา ตลอดแทบทั้งชีวิต และเพิ่มความยาวให้กับมัน ในช่วงจบซีซันที่ผ่านมา

มาร์ติน กูลด์ European final

ช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์ของ Martin Gould 

ที่ผ่านมา มาร์ตินก็ได้เสพ ความรุ่งโรจน์ในเส้นทาง อาชีพสนุกเกอร์ของตัวเอง มาบ้างแล้ว โดยการคว้าแชมป์ German Mastrs, Snooker Shoot Out และ Championship League Snooker

ผู้เล่นที่หลายใจ (ในไม้คิว) คนนี้ เกือบจะต้องตกชั้น จากการทิ้งฟอร์มเดิม ๆ ของเขาไป ในช่วงซีซัน 2019/20 โดยได้การแข่งขัน Betfred World Championship ที่ทำฟอร์มได้ยอดเยี่ยม ยื้อเขาไว้ในอันดับ 16 พอดี และถือสเตตัสโปรเอาไว้ได้

มาร์ตินให้สัมภาษณ์ว่า เขาโชคดีที่สามารถเสมอกับ Amine Amiri ในรอบคัดเลือกได้ ในขณะที่คู่แข่งเขายังขาดประสบการณ์ และแพ้ให้กับมาร์ติน 6-0

ในสมัยนั้น มาร์ตินคิดว่าตัวเอง ยังจำเป็นต้อง ชนะเกมต่อไป ที่จะเจอกับ Chris Walkelin เพื่อที่จะยังแข่งขัน ในทัวร์นาเมนต์ต่อได้ ในขณะนั้น เขาโดนคริสนำไปถึง 3 เฟรม (3-0)

มาร์ตินจำได้ชัดเจน ในช่วงเวลาที่เขานั่งอยู่ ที่เก้าอี้และถามตัวเองว่า ตัวเองจะกลับบ้าน ไปมือเปล่า หรือจะสู้จนสุดใจก้อน จากนั้น เขากลับมาเล่น อย่างดุดัน เอาชนะคริสไปได้ 6-4 ได้สิทธิ์ไปเล่นใน The Crucible สำเร็จ

มาร์ติน กูลด์ European final

การต้องต่อสู้กับหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน

ระหว่างการแข่งขันนั้น มาร์ตินได้เปิดเผย ต่อสาธารณะว่า เขากำลังเผชิญกับ อาการซึมเศร้า ในช่วงเวลาที่เขา เสียฟอร์มการเล่นของตัวเองไป และต้องต่อสู้ กับสุขภาพจิตตัวเอง

เขาได้พิจารณาถึง การรีไทร์จากสนุกเกอร์อาชีพ และถึงขั้นเตรียมบทพูด เอาไว้แล้ว ซึ่งมันเกิดขึ้นแน่ ถ้าในวันนั้น เขาไม่สามารถเข้าไปเล่นที่ The Crucible ได้

ในช่วงเวลาอันมืดมนนั้น มาร์ตินรู้สึกพอแล้ว กับสนุกเกอร์ แต่เมื่อผ่านช่วงเวลานั้นมา เขาก็กลับมามี ความทะเยอทะยานอีกครั้ง ซึ่งเขาเพิ่งอายุได้ 40 ปี แต่เขาก็มีอายุพอ ๆ กับ Neil Robertson และฟอร์มของนีล ก็ยังร้อนแรงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

มาร์ตินมองว่า แชมป์ในแต่ละทัวร์นาเมนต์นั้น มักจะเป็นนักสนุกเกอร์ ในช่วงอายุ 30+ ถึง 40+

ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องที่ดี ที่มีนักสนุกเกอร์หนุ่มสาว เกิดขึ้นหลายคน อย่างเช่น Zhao Xintong แต่เขาก็คาดหวังว่า ตัวเองจะยังสามารถแข่งขัน ได้อย่างร้อนแรงเหมือนหนุ่มสาว ไปอีกสักห้าปี

ผลการแข่งขันในที่ผ่านมาในเดือนกุมภาพันธ์

  • 1-2 กุมภาพันธ์ 2022
    • John Higgins 3-1 Martin Gould
    • Ricky Walden 3-2 Martin Gould
    • Allister Carter 3-1 Martin Gould
    • Kyren Wilson 3-0 Martin Gould
    • Ding Junhui 3-1 Martin Gould
  • 2-6 กุมภาพันธ์ 2022
    • Martin Gould 5-4 Craig Steadman

ติดตามข่าวสารดี ๆ ในวงการสนุกเกอร์ได้ที่ X10snooker


แซมมีแบร์