Categories
ข่าวสนุกเกอร์ไทย

มิ้งค์ สระบุรี คว้าแชมป์ ยกระดับวงการ สนุกเกอร์ไทย เบียดขึ้นแท่นระดับโลก

มิ้งค์ สระบุรี คว้าแชมป์ นักแข่งสนุกเกอร์ ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย เอาชนะแชมป์โลก 12 สมัย เรียนน์ อีแวนส์ เบียดขึ้นแท่นเบอร์ 1 ระดับโลก

มิ้งค์ สระบุรี คว้าแชมป์ ในการแข่งขันสนุกเกอร์ บริติช วีเมนส์ โอเพ่น 2022 ของนักสอยคิวหญิงไทย อย่างมิ้งค์สระบุรี ที่ทำผลงาน ได้อย่างยอดเยี่ยม เรียกได้ว่าท็อปฟอร์ม ที่สุดของการ เดินสายแข่งขันอาชีพ สร้างแรงกระเพื่อม ให้กับแวดวง นักสนุกเกอร์หญิง ไปได้ไม่น้อย

โดยเฉพาะในวงการ กีฬาสนุกเกอร์ ในประเทศไทย ที่ถือว่าผู้คน ยังให้ความสนใจ กันไม่มากนัก หากเปรียบเทียบกับ ในต่างประเทศ แต่ผลงานครั้งนี้ ก็ได้พิสูจน์แล้วว่า นักสนุกเกอร์สาวไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก หากได้รับการ สนับสนุนจากผู้ใหญ่ ที่เล็งเห็นความสำคัญ ของกีฬาประเภทนี้

หลังจากการแข่งขัน ชิงแชมป์สนุกเกอร์หญิง ล่าสุดในรายการ ” บริติช วีเมนส์ โอเพ่น 2022 ” ที่ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2565 ที่ผ่านมานั้น

ในรอบชิงชนะเลิศ มิ้งค์ก็สามารถ เอาชนะแชมป์เก่า 12 สมัยอย่างนักแข่งสาว เรียนน์ อีแวนส์ คู่แข่งคนสำคัญ ที่สร้างแรงกดดัน ให้กับมิ้งค์ไม่น้อย การแข่งขันครั้งนี้ เป็นการพิสูจน์ตัวเอง ของมิ้งค์ได้สำเร็จ

มิ้งค์ สระบุรี คว้าแชมป์

มิ้งค์ สระบุรี คว้าแชมป์ กว่าจะขึ้นเป็นเบอร์ 1 ไม่ใช่เรื่องง่าย

กว่าจะมาถึงจุดนี้ เรียกได้ว่าเส้นทาง ของนักสอยคิวหญิง ในประเทศไทย ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งความเป็นผู้หญิง และด้วยภาพลักษณ์ของ กีฬาสนุกเกอร์ ในประเทศไทย ที่ติดลบในสายตา ของคนทั่วไปมายาวนาน

ทำให้หลายต่อหลายคน ที่มีความคิด อยากจะเดินสายนี้ ต้องล้มเลิกไปไม่น้อย เพราะรับแรงกดดันไม่ไหว ภาพติดตาเดิม ๆ ที่มองว่าสนุกเกอร์คลับ คือแหล่งมั่วสุม เป็นแหล่งอโคจร ที่มีแต่คนประเภท กินเหล้าเมายา ไม่ก็มาเล่นพนัน

ยังคงเป็นความ เข้าใจแบบผิด ๆ มาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งก็เพราะ สื่อบันเทิงต่าง ๆ ทั้งละคร ซีรีส์ ภาพยนตร์ หรือแม้แต่ใน มิวสิควิดีโอ ก็ยังนำเสนอ ภาพลักษณ์ของกีฬานี้ ในเชิงลบให้เห็นอยู่

มิ้งค์เคยให้สัมภาษณ์ ว่าตัวเธอเอง ก่อนที่จะเริ่มมีชื่อเสียง ต้องคอยตอบคำถาม ทั้งต่อสังคม และคนรอบข้าง ว่าคิดดีแล้วหรือ ถึงเลือกเดินเส้นทางนี้ แต่เธอก็ไม่ย่อท้อ ใช้ผลงานการแข่ง เป็นคำตอบสำหรับ คำถามทั้งหมด ได้อย่างชัดเจน

เธอจึงอยากขอโอกาส ให้ทุกคนเปิดใจ ให้กับสนุกเกอร์ เพราะกีฬาชนิดนี้ ก็มีดีไม่แพ้ กีฬาชนิดอื่น ๆ เช่นกัน หากมุ่งมั่นตั้งใจ จะได้ประโยชน์ ทั้งในเรื่องสมาธิ การวางแผน และสุขภาพ ซึ่งมันสามารถ นำมาปรับใช้ ในชีวิตจริงได้ด้วย

มิ้งค์ สระบุรี คว้าแชมป์

ประวัติโดยย่อ เส้นทางนักแทง ของมิ้งค์สระบุรี

เส้นทางเดินบน สังเวียนสักหลาดของมิ้งค์ ( ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย ) กับฉายามิ้งค์สระบุรีหรือ มิงค์ศิษย์บิ๊ก ( บิ๊ก สระบุรี นัก Snooker ทีมชาติไทย ) เริ่มต้นมาจากที่ คุณแม่ของมิ้งค์ ทำงานเป็นแคชเชียร์ อยู่ที่โต๊ะสนุกเกอร์ ในจังหวัดสระบุรี ตอนอายุได้ 10 ขวบ ได้มีผู้ใหญ่ใจดี ชักชวนให้ลองเล่นดู เพราะดูแล้วมีแวว

ความโชคดีของมิ้งค์คือ ได้รับการฝึกสอน ที่ถูกต้องตั้งแต่ ในระดับพื้นฐานจากพี่ ๆ หลายคนที่โต๊ะ โดยเฉพาะจากมืออาชีพอย่าง บิ๊กสระบุรี จึงเรียนรู้ได้ไว ประกอบกับทางครอบครัว ทั้งพ่อและแม่ ให้การสนับสนุน ในเรื่องนี้อย่างเต็มที่

จุดเปลี่ยนสำคัญ คือช่วงที่ต้องสอบ เรียนต่อในชั้น ม.4 มิ้งค์พลาดจากโรงเรียนที่ฝันไว้ พ่อของมิ้งค์จึงได้ ยื่นข้อเสนอให้เธอ ลองทำตามฝันของพ่อดู คือการเรียนสนุกเกอร์ อย่างเต็มเวลา และควบคู่กับ เรียนนอกเวลาไปด้วย (กศน.) ถ้าหากไปต่อไม่ได้ ค่อยกลับมาเรียน ในระบบเหมือนเดิม

แต่ในช่วงปีแรก ที่ได้เรียนสนุกเกอร์ อย่างเต็มตัวนั้น เธอกลับมีการพัฒนา อย่างก้าวกระโดด จนทำให้มีชื่อ ในแวดวงสนุกเกอร์ขึ้นมาบ้าง เธอจึงมุ่งมั่น ทางด้านนี้อย่างเต็มที่ และผลงานของเธอ ก็ไม่ทำให้ พ่อและแม่ผิดหวัง เพราะตลอดเวลา 12 ปีที่ผ่านมานั้น มิ้งค์สามารถใช้อาชีพนี้ สร้างรายได้จุนเจือครอบครัว ไม่ให้ลำบากเหมือนเมื่อก่อน

ในปัจจุบัน มิ้งค์มีอายุ 22 ปี ได้สร้างผลงาน กวาดรางวัลมาแล้ว มากมายหลายรายการ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ สร้างชื่อเสียงให้กับ ประเทศไทยมานับไม่ถ้วน เพราะเธอได้รับ โอกาสจากหลาย ๆ คนที่มองเห็น ความสามารถในตัว เด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนนี้

มิ้งค์ สระบุรี คว้าแชมป์

เหล่านักสนุกเกอร์ไทย สร้างชื่อไปไกล ในระดับโลก

นอกจากมิงค์สระบุรี นักสอยคิวสาวของไทย ที่เป็นมืออันดับ 3 ของโลก ก็มีนักกีฬาชายรุ่นพี่ ที่มีชื่อในการ จัดอันดับของโลก อีกหลายคนทีเดียว โดยเฉพาะรายชื่อ สุดยอดนักสอยคิว 2 ลำดับต้น ๆ ของไทยที่เรา อาจจะคุ้นหู กันเป็นอย่างดี

ลำดับแรกก็คือ เอฟ นครนายก หรือ เทพไชยา อุ่นหนู ที่เคยมีรายชื่อ อยู่ในอันดับที่ 16 ของโลก เรียกได้ว่าเป็น อีกหนึ่งคนที่ ฝีไม้ลายมือ ไม่ธรรมดากันเลย มีลูกเล่นและกลเม็ดต่าง ๆ ที่โดดเด่นแพรวพราว สร้างผลงานใน รายการระดับโลก เอฟนครนายก จึงเป็นนักสนุกเกอร์ ที่น่าจับตามอง

ลำดับต่อมาคือ หมู ปากน้ำ หรือว่า นพพล แสงคำ ที่อยู่ในอันดับ 37 ของโลกในขณะนี้ และเป็นอีกคน ที่สร้างชื่อเสียง ให้กับประเทศไทย มาหลายรายการเช่นกัน เรียกได้ว่าทั้ง 3 คนที่กล่าวมานี้ เป็นนักสอยคิวไทย ที่ไปสร้างชื่อเสียง ในระดับโลก มาแล้วทั้งนั้น

แต่ในอนาคต วงการกีฬา สนุกเกอร์นั้น จะไปได้ไกลแค่ไหน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ คนไทยทุกคนว่า จะหันมาให้ความสนใจ ในกีฬาชนิดนี้ มากขึ้นเพียงใด หากกีฬาสนุกเกอร์ ได้รับความสนใจ และการสนับสนุน จากสังคมไทย เทียบเท่ากีฬาอื่น ๆ อย่างเช่นฟุตบอล หรือวอลเลย์บอล เชื่อว่าบ้านเราจะมี นักสนุกเกอร์รุ่นใหม่ ๆ ขึ้นมาประดับวงการ และสร้างชื่อในระดับโลก เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

___ หลงวาริน ___